top of page

โครงการจุดประกายความคิด...คลิกแรงบันดาลใจ


การศึกษาเป็นกระบวนการที่มุ่งพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่มีคุณภาพมีความสามารถเต็มศักยภาพ มีการพัฒนาที่สมดุลทั้งสติปัญญา จิตใจ ร่างกาย และสังคม เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เป็นกระบวนการถ่ายทอดและเรียนรู้ในการที่จะสร้างสรรค์และพัฒนาคนทั้งในแง่ความรู้ ความคิด ตลอดจนคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สามารถสนองตอบทิศทางในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศชาติ ซึ่งรูปแบบในการศึกษาของเยาวชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถจำแนกออกได้เป็นสองส่วนคือ ๑)การศึกษาในวิชาสามัญ และ ๒)การศึกษาในวิชาศาสนา ในมุมมองของชาวไทยเชื้อสายมลายูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ การศึกษาในวิชาศาสนาถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเป็นมุสลิมที่ดี ในขณะเดียวกัน การศึกษาในวิชาสามัญก็เริ่มมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น ที่จะทำให้ผู้ที่จบการศึกษานั้นสามารถหางานทำและดำเนินชีวิตได้ในระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยเยาวชนที่เรียนจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโดยเฉพาะที่จบจากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในแต่ละปีนั้นมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่ามีจำนวนเยาวชนประมาณไม่ต่ำกว่า ๕,๐๐๐ คนต่อปี ด้วยกัน

ซึ่งตรงกันข้ามกับ ๗๐% ของกลุ่มเยาวชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังด้อยการศึกษาในระดับอุดมศึกษานี้ เนื่องจากปัจจัยนานัปการ ทั้งเรื่องด้านศาสนา ทั้งระบบทางการศึกษา (ซึ่งมีระบบการเรียนการสอนที่แตกต่างไปจากโรงเรียนสามัญทั่วไป) ด้วยปัจจัยเหล่านี้ทำให้ ๗๐% ของกลุ่มเยาวชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือกลุ่มเยาวชนที่จบจากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามนั้น ยังด้อยความรู้ และขาดแรงจูงใจในการเข้าศึกษาต่อในระบบอุดมศึกษา บ้างเพราะปัญหาความยากจน บ้างเพราะการไม่เข้าใจในภาษาไทย บ้างเพราะเหตุการณ์ความรุนแรงของพื้นที่ปัจจุบัน

ด้วยเหตุนี้สมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (POSBO) จึงได้กำหนดกิจกรรมภายใต้ชื่อโครงการจุดประกายความคิด...คลิกแรงบันดาลใจเพื่อเป็นกิจกรรมในการบรรยายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในด้านการศึกษา และด้านกำลังใจในการดำเนินชีวิต เป็นลักษณะของการปลุกไฟ/ปลุกพลังในตัวของเยาวชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ฮึดขึ้นสู้เพื่อก้าวเข้าสู่โลกกว้าง เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้แก่ตนเองตลอดจนชี้ให้เยาวชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เล็งเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของการศึกษา ในการนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันของระบบสังคมและการประกอบสัมมาชีพในอนาคต อีกทั้งยังจะส่งผลที่ก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันไม่ให้เยาวชนดังกล่าวตกเป็นเครื่องมือและถูกชักจูงจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไป

วัตถุประสงค์

กลุ่มเยาวชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

เพื่อสร้างแรงจูงใจ แรงบันดาลใจให้กับกลุ่มเยาวชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

กลุ่มเยาวชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในระดับอุดมศึกษาต่อไป

กลุ่มเป้าหมาย

เยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในจังหวัดปัตตานี

bottom of page